Được lựa chọn nơi nộp hồ sơ đất đai tại bất kỳ đơn vị nào trong cùng tỉnh.
36.net.vn xin chia sẻ với quý vị và các bạn kinh nghiệm nhỏ hữu ích về Quy định mới về việc từ 1/7/2025, người nộp hồ sơ đất đai có quyền lựa chọn nơi tiếp nhận hồ sơ tại bất kỳ đơn vị nào trong cùng một tỉnh/thành phố.
Quy định cụ thể trong Nghị định 151/2025/NĐ-CP
Theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 151/2025/NĐ-CP, người dân khi thực hiện các thủ tục đất đai được quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP có quyền:
“Lựa chọn nộp hồ sơ tại bất kỳ nơi tiếp nhận hồ sơ nào trên địa bàn cấp tỉnh.”
* Điều này áp dụng cho các thủ tục như:
- Đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu
- Đăng ký tài sản gắn liền với đất
- Cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ)
- Cập nhật, chỉnh lý thông tin biến động đất đai
Ai được áp dụng? Nộp hồ sơ ở đâu?
* Cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư:
Có thể nộp hồ sơ tại:
- Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, huyện hoặc xã
- Văn phòng đăng ký đất đai
- Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai
* Tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài:
Có thể nộp hồ sơ tại:
- Bộ phận Một cửa
- Văn phòng đăng ký đất đai
** Lưu ý quan trọng
- Chỉ áp dụng trong phạm vi một tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương
- Không áp dụng cho việc nộp hồ sơ liên tỉnh
- Hệ thống tiếp nhận hồ sơ phải là đơn vị được UBND cấp tỉnh chỉ định làm nơi tiếp nhận và trả kết quả hành chính
Lợi ích nổi bật cho người dân
- Linh hoạt lựa chọn địa điểm gần, thuận tiện nhất
- Giảm tình trạng quá tải tại một số đơn vị hành chính
- Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại
- Thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến và cải cách thủ tục hành chính
Từ 1/7/2025, người dân và tổ chức không còn bị ràng buộc về địa điểm hành chính khi nộp hồ sơ đất đai. Thay vào đó, có thể tự chọn nơi nộp hồ sơ phù hợp nhất trong cùng tỉnh, giúp các thủ tục hành chính trở nên đơn giản, nhanh gọn và minh bạch hơn.