Quy định mới về thủ tục, hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.
36.net.vn xin chia sẻ với quý vị và các bạn kinh nghiệm nhỏ hữu ích về Quy định mới về thủ tục đăng ký đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Những điểm mới nổi bật trong thủ tục đăng ký đất đai
1. Người dân được linh hoạt lựa chọn nơi nộp hồ sơ
Theo khoản 3 và 4 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, người yêu cầu đăng ký đất đai có thể lựa chọn nơi nộp hồ sơ bất kỳ trên địa bàn cấp tỉnh, giúp tăng tính linh hoạt, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.
2. Không yêu cầu chỉnh lý hồ sơ sau khi tổ chức lại chính quyền
Sau khi sắp xếp chính quyền theo mô hình 2 cấp, cơ quan quản lý không được yêu cầu người sử dụng đất chỉnh sửa hồ sơ đất đai. Thay vào đó, việc chỉnh lý được thực hiện đồng thời với các thủ tục hành chính hoặc khi người dân có nhu cầu.
3. Hồ sơ địa chính được tổ chức theo cấp xã
Theo Luật Đất đai, hồ sơ địa chính mới sẽ được tập hợp theo đơn vị hành chính cấp xã, giúp thuận tiện cho quản lý và tra cứu thông tin đất đai tại địa phương.
* UBND xã có thêm quyền trong cấp sổ đỏ
UBND cấp xã khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) theo các Điều 137 – 140 Luật Đất đai không cần thực hiện riêng lẻ việc xác nhận các yếu tố như:
- Sự phù hợp với quy hoạch,
- Tình trạng tranh chấp,
- Tính ổn định trong sử dụng đất.
--> Việc này giúp đơn giản hóa quy trình, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.
* Quy hoạch sử dụng đất cấp xã được làm rõ
Nghị định 151/2025/NĐ-CP cũng nêu rõ căn cứ lập quy hoạch sử dụng đất cấp xã, bao gồm:
- Quy hoạch tỉnh và quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh;
- Quy hoạch đô thị (nếu chưa lập quy hoạch cấp tỉnh);
- Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã (trước 1/7/2025);
- Điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội;
- Hiện trạng, tiềm năng và nhu cầu sử dụng đất;
- Dự báo dân số, hạ tầng, cảnh quan, môi trường;
- Định mức sử dụng đất, ứng dụng khoa học công nghệ.
Nghị định 151/2025/NĐ-CP mang đến nhiều thay đổi tích cực trong quản lý và thủ tục đất đai giúp tăng tính minh bạch, thuận tiện trong đăng ký đất, phân quyền rõ ràng cho cấp xã, hỗ trợ người dân dễ tiếp cận và hạn chế phiền hà, giảm trùng lặp hồ sơ, thủ tục.