Sau sáp nhập tỉnh thành và bỏ cấp huyện làm sổ đỏ ở đâu từ ngày 1/7/2025?

Từ ngày 1/7/2025, khi chính thức sáp nhập tỉnh và bỏ cấp huyện, nhiều người dân đang lo lắng không biết nộp hồ sơ làm sổ đỏ ở đâu, đặc biệt là những trường hợp đang xử lý dở dang hoặc phát sinh sau thời điểm sắp xếp hành chính. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ địa chỉ và cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ sau khi thay đổi đơn vị hành chính.

Sau sáp nhập tỉnh thành và bỏ cấp huyện làm sổ đỏ ở đâu

Địa chỉ làm sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh thành. 

36.net.vn xin chia sẻ với quý vị và các bạn kinh nghiệm nhỏ hữu ích về địa chỉ và cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ sau khi thay đổi đơn vị hành chính.

1. Làm sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh – nộp hồ sơ ở đâu?

Theo khoản 1 Điều 31 Nghị định 101/2024/NĐ-CP: Cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư có nhu cầu cấp sổ đỏ cần nộp 01 bộ hồ sơ tại Bộ phận Một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh nơi có đất.

Điều này có nghĩa là:

- Sau khi bỏ cấp huyện, thủ tục đăng ký, cấp sổ đỏ sẽ thực hiện tại cấp tỉnh.

- Bộ phận Một cửa cấp tỉnh là nơi tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp.

2. Phân cấp giải quyết sau sáp nhập – ai có thẩm quyền?

Theo khoản 5 và 6 Điều 49 Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), các trường hợp sẽ được xử lý như sau:

- Trường hợp 1: Hồ sơ còn tồn đọng trước 1/7/2025

Hồ sơ làm sổ đỏ đã nộp ở cấp huyện nhưng chưa giải quyết xong hoặc phát sinh vấn đề mới sau 1/7/2025

Cơ quan cấp cơ sở (cấp xã/phường mới) nơi người dân cư trú sẽ tiếp tục giải quyết.

- Trường hợp 2: Hồ sơ liên quan từ 2 đơn vị hành chính trở lên

Hồ sơ phát sinh ở 2 xã/phường mới hình thành sau sáp nhập hoặc có tính chất phức tạp vượt quá cấp cơ sở

Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh tiếp nhận và xử lý.

- Trường hợp 3: Công trình, dự án cấp huyện chưa hoàn thành

Dự án do cấp huyện cũ phê duyệt nhưng đến 1/7/2025 chưa hoàn tất hoặc phát sinh vấn đề sau đó

UBND cấp cơ sở nơi có công trình, dự án tiếp tục xử lý.

- Trường hợp 4: Dự án lớn liên quan nhiều đơn vị hành chính mới

UBND cấp tỉnh giao cơ quan chuyên môn giải quyết.

* Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ là người phân công và phân quyền cụ thể cho từng trường hợp, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý đất đai sau sắp xếp hành chính.

3. Người dân cần chuẩn bị những gì?

Để tránh bị gián đoạn hoặc chậm trễ khi làm sổ đỏ sau 1/7/2025, người dân cần:

- Chủ động kiểm tra hồ sơ đang xử lý ở cấp huyện, nếu có, nên hoàn tất sớm trước mốc thời gian sáp nhập

- Nếu phát sinh sau 1/7/2025, nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa cấp tỉnh

- Trường hợp liên quan nhiều xã/phường mới, nên hỏi kỹ cán bộ địa chính để được hướng dẫn chính xác


Từ ngày 1/7/2025, người dân làm sổ đỏ sẽ không nộp tại cấp huyện như trước mà chuyển sang cấp tỉnh hoặc cấp cơ sở tùy trường hợp. Việc nắm rõ địa chỉ tiếp nhận và quy định phân quyền mới là rất cần thiết để tránh phát sinh vướng mắc, chậm trễ trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bất động sản nổi bật

Xem thêm: Tin rao mới nhất Nhà đất cho thuê, Nhà đất bán